สเต็ปที่ใช่ จังหวะที่โดน กูรูสอนเอง!

สเต็ปที่ใช่ จังหวะที่โดน กูรูสอนเอง!

(วิชา Sports and recreational activities)

บริหารร่างกายอย่างไรให้ถูกต้อง ตรงจุด ทานให้ผลลัพธ์ที่มากกว่า พร้อมสุขภาพที่ดีไปด้วยกันเรามีคำตอบ!

General education วิชาศึกษาทั่วไป สจล ลาดกระบัง soft skill KMITL

          ออกกำลังกายแค่ไหนก็ไม่ผอม กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน ออกกำลัยกายผิดท่าก็ระบมจนนอนไม่หลับ จ้างเทรนเนอร์ส่วนตัวก็แพงแสนแพง เอาล่ะ วันนี้เรามาเข้าคอร์สออกกำลังกายอย่างถูกวิธีกันก่อนดีกว่า

จริง ๆ แล้วการออกกำลังกายสามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ทั้งมีอุปกรณ์หรือไม่มีอุปกรณ์ก็ทำได้เพียงแค่ออกให้ถูกต้องและตรงจุดมากที่สุด การเลือกอาหารมีผลต่อระบบร่างกายเช่นกัน You are what you eat การเลือกทานสิ่งที่มีประโยชน์จะทำให้ร่างกายแข็งแรง สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก มีการวิจัยพบว่าผู้ที่ทานอาหารตามกลุ่มเลือดจะส่งผลดีต่อร่างกายมากกว่าผู้ทานอาหารตามปกติ

General education วิชาศึกษาทั่วไป สจล ลาดกระบัง soft skill KMITL

เลือดกรุ๊ป A

     แนะนำทานอาหารเนื้อปลา เพราะคนที่มีกรุ๊ปเลือดเอจะย่อยอาหารประเภทเนื้อสัตว์ได้ยากกว่า ผักผลไม้ควรเป็นประเภทที่ให้กากใยเพื่อสร้างภูมิต้านทานและช่วยระบบขับถ่าย หลีกเลี่ยงผลไม้ที่ทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหาร

เลือดกรุ๊ป B

     คนกรุ๊ปเลือดบีจะเป็นคนที่กินง่าย ย่อยง่าย สามารถรับได้ทั้งเนื้อสัตว์และปลา ส่วนผักผลไม้ควรทานกลุ่มผักใบเขียว เนื่องจากแมกนีเซียมจะช่วยอาการภูมิแพ้ได้ หลีกเลี่ยงผลไม้รสหวานและดื่มน้ำสมุนไพรให้มาก

เลือดกรุ๊ป O

     กรุ๊ปเลือดที่มีประชากรมากที่สุด แต่ทานได้ครึ่ง ๆ กลาง ๆ มากที่สุดเช่นกัน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ระบบเผาผลาญไม่ดี เพราะกระเพาะมีความเป็นกรดสูง จึงแนะนำอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่และหลีกเลี่ยงผักใบขาว

เลือดกรุ๊ป AB

     น่าอิจฉากรุ๊ปเอบีที่สุด เนื่องจากสามารถทานผสมระหว่างกรุ๊ปเอและบีได้ จึงมีอาหารที่หลากหลาย และอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงน้อยกว่า แต่ก็ควรทานอย่างพอประมาณเช่นกัน เพิ่มอาหารประเภทถั่วและวิตามินซีให้มากขึ้นเพราะจะช่วยความควบคุมความสมดุลของกรดในเนื้อเยื่อได้ดี

General education วิชาศึกษาทั่วไป สจล ลาดกระบัง soft skill KMITL

          รู้จักการรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับร่างกายตัวเองไปแล้ว เรามาดูเคล็ดลับสั้น ๆ สำหรับออกกำลังกายให้ตรงจุด ได้ผลและไม่บาดเจ็บ อันดับแรกต้องเข้าใจก่อนว่าเราออกกำลังไปเพื่ออะไร ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อความสวย เพื่อสุขภาพที่ดี เพื่อการแสดงภาพยนต์ ฯลฯ แล้วมาเริ่มกัน !

General education วิชาศึกษาทั่วไป สจล ลาดกระบัง soft skill KMITL
General education วิชาศึกษาทั่วไป สจล ลาดกระบัง soft skill KMITL

– ดื่มก่อนค่อยคิดทีหลัง

      ไม่ใช่ดื่มแบบนั้นนะคะ ดื่มน้ำเปล่าก่อนออกกำลังกายเพื่อชดเชยน้ำที่สูญเสียไป (ออกมาในรูปแบบของเหงื่อ) และป้องกันท้องว่างที่ส่งผลต่ออาการหน้ามืด ปวดหัวและตะคริว ควรดื่มก่อนสัก 2-3 ชั่วโมงเพื่อป้องกันอาการจุกเสียด

– อุ่นเครื่องพร้อมสตาร์ท

      การป้องกันการบาดเจ็บที่ดีที่สุดคืออบอุ่นร่างกายทุกครั้ง การยืดเส้นเป็นการให้สัญญาณร่างกาย เค้าจะรับรู้และปรับระดับความหยืดหยุ่นของกล้ามเนื้ออัตโนมัติ

– ไม่ต้องรีบ ช้า ๆ ได้พล่าเล่มงาม

     ออกกำลังกายที่เบาและง่ายที่สุดก่อน เพื่อค่อย ๆ กระตุ้นกล้ามเนื้อแต่ละจุดให้ตื่นตัวขึ้น คล้าย ๆ กับการที่แม่มาปลุกแล้วเราลุกขึ้นอย่างรวดเร็วบนเตียง จะเกิดอาการปวดหัวได้อย่างรวดเร็วเลยใช่มั้ยคะ การออกกำลังจากเบาไปหนักก่อนก็เช่นกัน

– เน้นส่วนไหน ออกส่วนนั้น

     ทุกวันนี้มีสื่อที่สอนการออกกำลังกายอยู่มากมาย สามารถเข้าถึงได้อย่างง่าย การออกกำลังกายแล้วเจ็บไม่ได้แปลว่าโดนส่วนนั้นเสมอไป เราควรรู้ความเหมาะสมของร่างกายตัวเองและค่อย ๆ ปรับระดับไปเรื่อย ๆ หากอยากมีหุ่นที่กล้ามเนื้อสวยควรใช้อุปกรณ์ช่วย หากอยากลดกล้ามเนื้อควรออกในท่าที่ใช้แรงในส่วนนั้น ๆ เยอะ

– ผ่อนก่อนแล้วหยุด

     ผู้คนมักละเลยการคูลดาวน์ ยิ่งออกกำลังกายมาอย่างหนักหน่วง ทำให้ร่างกายเมื่อยล้าและเกิดตะคริวหลังจากนั้น การเคลื่อนไหวเบา ๆ ก่อนหยุดเล่นจะช่วยให้ร่างกายค่อย ๆ เย็นลง ปรับกล้ามเนื้อให้คงที่

          จบคอร์สเบื้องต้นการออกกำลังกายที่ดี ที่ถูกต้อง ถูกจุด เพื่อน ๆ จะได้เรียนการเริ่มต้นออกกำลังกายแบบนี้ในวันแรกของคลาส ขนาดวันแรกยังมีความรู้แน่นขนาดนี้ คลาสในวันถัด ๆ ไปรับรองว่าจะได้ทั้งเคล็ดไม่ลับ การเลือกทานที่ดีและประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย สนามกีฬาพระจอมเกล้าฯ รอเพื่อนทุกคนอยู่นะ