ธุรกิจออนไลน์ แค่มีอินเตอร์เน็ต ก็เริ่มทำได้

ธุรกิจออนไลน์ แค่มีอินเทอร์เน็ต ก็เริ่มทำได้

          โลกออนไลน์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเสพข่าว ความบันเทิง ดูทีวี อ่านการ์ตูน หรือแม้กระทั่งการเรียน ทุกอย่างล้วนอยู่บนโลกออนไลน์ทั้งสิ้น เมื่อผู้คนส่วนมากเข้ามาใช้บริการบนโลกออนไลน์มากขึ้น เม็ดเงินมหาศาลก็ไหลเข้ามาอยู่บนโลกออนไลน์เช่นกัน เราจะเห็นได้ว่า พฤติกรรมการดูหนังสมัยก่อน การไปดูที่โรงหนัง แต่ปัจจุบันสามารถดูหนังที่บ้านได้ การทานอาหารก็สามารถสั่งออนไลน์มาส่งที่บ้านได้ หรือแม้แต่ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ก็สามารถสั่งของออนไลน์มาส่งที่บ้านได้ โดยที่ไม่ต้องไปร้านค้าด้วยตัวเอง เราจะเห็นว่า บริษัทต่างๆ มีการปรับตัว ปรับรูปแบบบริการตอบสนองความต้องการของผู้คนในปัจจุบัน และเข้ามาลงทุนในธุรกิจออน์ไลน์กันมากขึ้น จึงเห็นว่าธรุกิจออนไลน์นั้นมีบทบาทสำคัญในยุคปัจจุบันอย่างมาก

ประเภทของธรุกิจออนไลน์นั้นมีหลากหลายประเภทเช่น

  1. เว็บไซต์ขายสินค้า เป็นรูปแบบธุรกิจที่ผู้คนนิยมทำกันมากที่สุด เพราะทำได้ง่ายและสร้างรายได้ได้อย่างรวดเร็ว แค่นำสินค้ามาแสดงบนเว็บไซต์ พร้อมบอกรายละเอียดราคา เพียงเท่านี้
  2. เว็บไซต์ข่าวสาร เป็นการทำธรุกิจด้วยการเผยแพร่ข่าวสารต่างๆ ให้ความรู้ ซึ่งส่วนใหญ่จะสร้างรายได้ด้วยการติดโฆษณาออนไลน์
  3. Blog โปรโมทสินค้า เป็นการทำรีวิวแนะนำสินค้าต่างๆ ให้เกิดความน่าสนใจ และมักจะได้รับความนิยม เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะหาข้อมูลสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อเสมอ

นี้เป็นเพียงตัวอย่างส่วนนึงในธุรกิจออนไลน์ ที่ปัจจุบันมีความหลากหลายมากขึ้น เราไปดูข้อดีของการทำธุรกิจออนไลน์กันดีกว่า

ข้อดีของธุรกิจออนไลน์

  1. ไม่ต้องมีหน้าร้านก็ทำได้ ขอแค่มีมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ ก็สามารถสร้างเว็บไซต์ หรือเข้าใช้ แพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ ก็สามารถขายสินค้าได้ทันที ซึ่งสินค้าที่นำมาขายจะสต็อกสินค้าจริงๆ หรือเป็นการขายในรูปแบบตัวแทนก็ยังได้
  2. ประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่มีค่าเช่าร้านค้า ค่าเช่าพื้นที่
  3. เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทั่วโลก บนโลกออนไลน์เราสามารถติดต่อสื่อสารกันได้แบบทั่วโลก แค่มีความรู้ในด้านภาษาเล็กน้อย นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อพูดคุยกับลูกค้าได้ง่ายๆ ผ่านทางโซเชียล อย่างเช่น Line, Facebook และ IG ที่สามารถเข้าถึงได้หลายประเทศ
  4. สร้างแบรนด์ของตัวเองได้ การขายสินค้าโดยสร้างแบรนด์ของตัวเองบนธุรกิจออนไลน์จะทำให้ผู้คนรู้จักและเป็นที่จดจำแบรนด์ได้ง่ายขึ้น
  5. ทำได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถทำธุรกิจออนไลน์ได้ อัปเดตสินค้า พูดคุยกับลูกค้า เพียงแค่มีมือถือหรือคอมพิวเตอร์ที่มีอินเทอร์เน็ต ก็สามารถทำได้
  6. สร้างรายได้เสริมที่มากกว่างานประจำ สามารถสร้างรายได้หลักแสน หลักล้านได้ เพียงต้องตั้งใจเรียนรู้และลงมือทำอย่างจริงจัง

ส่งท้าย

          จะเห็นว่าธุรกิจออนไลน์นั้นเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากและถือว่าเป็นทักษะที่มีความจำเป็นในปัจจุบันอย่างมาก สำนักวิชาศึกษาทั่วไป สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จะได้ออกแบบวิชาเลือกที่ชื่อว่า Fun with Online Business “สนุกกับธุรกิจออนไลน์” ให้ความรู้ศึกษาธุรกิจออนไลน์เบื้องต้น โอกาสในการทำธุรกิจออนไลน์ รูปแบบการสร้างรายได้ การตลาด เรียนรู้กฎหมายและจริยธรรมกับการค้าออนไลน์ และสร้างธุรกิจออนไลน์ด้วยตนเอง วิชานี้จะช่วยส่งเสริมและเพิ่มความสามารถให้กับผู้เรียน ได้มีทักษะในการทำธุรกิจออนไลน์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิต ทางสำนักวิชาศึกษาทั่วไป หวังว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์ และวิชาสนุกกับธุรกิจออนไลน์ จะเป็นที่สนใจแก่น้องๆ มากยิ่งขึ้น